การพัฒนาด้านนี้เป็นตัวเชื่อมสำคัญระหว่างพนักงานผู้ปฏิบัติกับผู้บริหาร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพนักงานทุกระดับชั้น นั่นก็คือ ด้านกระบวนการ (Process) ที่ส่งผลต่อการพัฒนาองค์กร
การพัฒนา และปรับปรุงด้านนี้ จะเน้นเกี่ยวกับการพัฒนา และปรับปรุงกระบวนการภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยสามารถใช้เครื่องมือ และวิธีการต่างๆ ในการพัฒนาไม่ว่าจะเป็น ISO, Six Sigma เป็นต้น แต่องค์กรส่วนมากอาจจะลืมเครื่องมือบางอย่างที่เป็นประโยชน์ในการนำผลเหล่านั้นที่สามารถทำให้เห็นสาเหตุที่เป้นปัจจัยสำคัญในการของการพัฒนา และปรับปรุง เหล่านั้นก็คือ

• การประเมินการบริการข้ามสายงาน (Cross Functional Service Evaluation) เป็นการวัดการทำงานภายในองค์กร ตลอดจนการปฏิบัติงานของแต่ละฝ่ายที่ได้ส่งมอบให้ให้ฝ่ายต่างที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างไรบ้าง

• การสร้างทีมแบบรู้ลึกเชิงธุรกิจ (Team Building) เป็นการสร้างความเข้าใจอันดีหว่างบุคคล งาน และความเข้าใจซึ่งกันและกันที่จะต้องทำงานประสานกัน ผ่านรูปแบบกิจกรรม ที่ต้องใช้กำลัง หรือใช้สมองแก้ไข อย่างเป็นกลยุทธ์

• การจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management) เป็นการใช้ประสบการณ์ของผู้เชี่ยวชาญในองค์กร หรือคนนอกองค์กร ที่ได้ลองผิด ลองถูกกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการรวบรวม จัดเป็นหมวดหมู่ สะดวกต่อการนำไปใช้ เพื่อลดค่าใช้จ่าย เวลา เพิ่มราย ตลอดจนการขับเคลื่อนองค์กรมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวล้วนแล้ว ผ่านการใช้จากองค์กรชั้นนำต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้สู่ความยั่งยืน ดังเปรียบเสมือนหมอที่ตรวจคนไข้ โดยวินิจฉัยข้อมูลที่ได้จากการตรวจ หลังจากนั้นจึงจะสามารถจ่ายยารักษาโรคได้ถูกต้องตามอาการ